Lên kế hoạch triển khai dự án SEO cho người mới bắt đầu 2021
Ngày nay, SEO đang là nội dung tâm điểm được nhiều người quan tâm và chú ý đến. Việc xây dựng kế hoạch là rất quan trọng và là bước khởi đầu trong quá trình làm SEO. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn lên kế hoạch triển khai dự án seo mà mình đã được học nhé!
KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ SEO
Trước tiên, để triển khai một dự án seo thì mình nên tìm hiểu xem những kiến thức cơ bản về seo. Chẳng hạn như: Seo là gì? Seo làm gì? Seo ở đâu? Để tìm hiểu những khái niệm cơ bản về seo, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại các trung tâm dạy seo, công ty seo uy tín,… Tại đây, bạn có thể tham khảo tất tần tật các khái niệm về seo, nơi dạy seo uy tín. Đặc biệt hơn bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ, tư vấn miễn phí luôn nhé.
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CHO KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DỰ ÁN SEO
– Đánh giá website hiện tại: đây chính là xác định điểm xuất phát. Bạn cần biết vị trí của mình ở đâu, khoảng cách tới vạch đích bao xa, từ đó xác định được khối lượng công việc cần làm sắp tới của mình.
Checklist các công việc cần làm khi đánh giá website gồm có:
- Tuổi đời domain: Tuổi đời domain càng lâu thì khi tối ưu SEO càng có hiệu quả ngay lập tức.
- Cấu trúc website: xem cách phân chia trang chủ, danh mục, bài viết, cách điều hướng… đã phù hợp để tối ưu SEO chưa?
- Nội dung của website: Số lượng bài viết là bao nhiêu, mức độ tối ưu bài viết (URL, title, heading, link nội bộ, ảnh…) đã tốt hay chưa?
- Hệ thống site vệ tinh
- Lượng backlink hiện tại
- Thống kê thứ hạng website hiện tại, đánh giá lợi thế và hạn chế của dự án.
– Phân tích từ khóa: Các bạn nên nghiên cứu, phân loại từ khóa sao cho phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Tìm hiểu khách hàng xem nếu họ mua sản phẩm của mình qua Google thì tìm kiếm với từ khoá gì. Để có thể đưa ra từ khóa có khả năng tìm kiếm cao. Có thể tham khảo thêm các dịch vụ seo top từ khóa tốt nhất hiện nay.
Cách xác định vị trí SEO cho từ khoá như sau:
- Từ khoá trang chủ: chọn từ khoá chính khó nhất và SEO từ khoá đó ở trang chủ
- Từ khoá chuyên mục: chọn các từ khoá chính quan trọng và SEO ở các chuyên mục.
- Từ khoá bài viết: các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ, tin tức sẽ SEO ở bài viết
- Từ khoá dành cho thẻ tag
– Phân tích backlink: Chúng ta có thể sử dụng công cụ ahref để check backlink, mức độ index của bài viết và list được nguồn link của đối thủ or của chính mình. Giúp chúng ta thuận tiện trong quá trình phân tích và nhanh lên Top Google.
PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ
- Phân tích Onpage:
– Đánh giá website đối thủ
+ Đánh giá về tuổi đời domain, thứ hạng từ khoá hiện tại
+ Cấu trúc website đối thủ, xác định từ khoá đối thủ SEO ở đâu
+ Mức độ tối ưu trên trang theo các tiêu chí onpage: title, thẻ meta, heading, mật độ keyword,…
– Đánh giá nội dung site đối thủ
+ Số lượng bài viết trên site: Kiểm tra đối thủ có bao nhiêu bài viết, bao nhiêu bài liên quan đến từ khoá SEO, trong đó có bao nhiêu bài chất lượng
+ Mức độ tối ưu nội dung chuẩn on-page hay chưa
+ Đánh giá internal link trong site đối thủ như thế nào?
- Phân tích off-page:
– Xác định đối thủ có bao nhiêu link? Nguồn link đến từ đâu?
– Link đi mua hay link tự làm? Link có chất lượng không?
– Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
– Cách xây dựng link hiện tại của đối thủ
LẬP KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DỰ ÁN SEO
- Tính số lượng backlink dự kiến cho từ khoá SEO
- Chia ra các key chính, key phụ cụ thể là bao nhiêu link
- Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
- Đặt ra chỉ tiêu cần đạt bao nhiêu traffic cho dự án
- Đi link trên các trang MXH
TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN
Một kế hoạch SEO hoàn chỉnh bao gồm:
- Bảng từ khoá hoàn chỉnh
- Cấu trúc website, cấu trúc bài viết
- Các giai đoạn triển khai dự án
- Công việc cụ thể của từng giai đoạn
- Phân chia công việc cho từng bộ phận, nhân sự
- Thứ hạng từ khoá từng giai đoạn (dự kiến đạt top)
Phân chia công việc
- Viết bao nhiêu bài/ ngày
- Làm bao nhiêu link/ ngày
- Tăng traffic/ ngày
BACKLINK VÀ SOCIAL CHO BÀI VIẾT
Trong quá trình làm seo, các bạn nên thường xuyên kiểm tra website. Hãy dùng những công cụ để đi backlink và đăng bài viết trên các trang social như: Webtretho, facebook, printerest, tinhot,… các trang có độ tương tác cao để bài viết nhanh lên Top Google nhé.
Trên facebook hiện nay có rất nhiều group nói về seo marketing có độ tương tác cao. Các bạn có thể tham gia và đăng bài trên đó. Hoặc nhanh hơn, hiện mình đang sử dụng hệ thống Faceseo.vn. Đây là hệ thống có độ tương tác rất cao. Khi bạn đi link lên faceseo người khác sẽ click vào link của bạn để cày view kiếm điểm. Giúp bài của bạn sẽ được nhiều lượt view.
Đặc biệt hơn, tại học viện Faceseo mình đã học được công cụ IFTTT. Nó giúp hỗ trợ tự động hóa liên kết các trang MXH với nhau. Ví dụ như khi bạn đăng bài trên Facebook thì nó sẽ tự động liên kết đăng bài trên Twitter. Giúp các bạn tiết kiệm được thời gian khi đi social.
– Content SEO: Khi đăng bài trên các trang MXH, các bạn cũng nên quan tâm đến content. Lựa chọn những nội dung phù hợp. Nhằm mục đích thu hút người xem để tăng khả năng tương tác và hiệu quả hơn.
CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG
- Công cụ 3lichatbox: giúp bạn quản lý khách hàng hiệu quả, không bỏ lỡ một tin nhắn nào của khách. Và đây cũng là cách bạn có thể loại trừ IP của đối thủ luôn nhé!
- Công cụ MEAI: công cụ dùng để quản lý dữ liệu Facebook Ads, phần mềm này sẽ giúp bạn quản lý và phân tích dữ liệu tự động, tiết kiệm được thời gian, chi phí và đặc biệt là có thể giúp bạn tăng tỉ lệ chốt SALES gấp đôi.
Nhìn chung, tùy theo mỗi công ty, mỗi SEOer, mỗi dự án sẽ có từng kế hoạch để seo khác nhau. Tuy nhiên, cách lập kế hoạch triển khai dự án seo trên đây là do kinh nghiệm mà mình đã được học. Mình cảm thấy nó thật hữu ích và sử dụng đơn giản dành cho những người mới bắt đầu như mình.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Nếu các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn, các bạn có thể liên hệ đến TRUNG TÂM ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING – FACESEO để được tư vấn nhé!!!
SĐT: 0839449661 – Gặp Linh
Email: yenlinh210700@gmail.com